สวนกายกานต์ ….ปลูกตะไคร้กว่า 100 ไร่ ป้อนตลาดครบวงจร ทั้งกินสด ส่งโรงงาน ส่งออก อาทิตย์ละ 10 ตัน
ReadyPlanet.com
dot
bulletโปรโมชั่น
bulletเข้าสู่ระบบ
bulletสมัครสมาชิก
การรับประกันสินค้า
dot
ตระกร้าสินค้า
dot
จำนวน : 0 ชิ้น
ราคา : 0.00
bullet ดูสินค้า
bullet ชำระเงิน
dot
ค้นหาสินค้า

ราคาสินค้า
หมวดสินค้า

  [Help]
dot
dot
อีเมล์

dot
หมวดสินค้า
เครื่องยนต์อเนกประสงค์
เครื่องตัดหญ้า
เครื่องพ่นยา
เครื่องปั่นไฟ
ปั๊มน้ำ เครื่องสูบน้ำ
เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้
เครื่องเจาะดิน
เครื่องมือฮาร์ดแวร์
แม่แรงยกรถ
เอ็นตัดหญ้า กระปุกเอ็นตัดหญ้า
สินค้าอื่นๆ
line id @vigotech
แจ้งชำระเงิน
โปรโมชั่นประจำเดือน
clinton
กิจกรรมของบริษัท
วีดีโอการใช้งาน
รีวิวสินค้าจากลูกค้า
ข่าวเกี่ยวกับเกษตรกรรม
ขนส่งเคอรี่ kerry
bulletเงื่อนไขการรับประกันสินค้า
คู่มือการใช้งานเครื่องพ่นยาสะพายหลังแบตเตอรี่และมือโยก


เครื่องมือการเกษตรและอุปกรณ์การเกษตร


สวนกายกานต์ ….ปลูกตะไคร้กว่า 100 ไร่ ป้อนตลาดครบวงจร ทั้งกินสด ส่งโรงงาน ส่งออก อาทิตย์ละ 10 ตัน article
 

ช่วยกดแชร์ด้วยนะคะ

 สวนกายกานต์ ….ปลูกตะไคร้กว่า 100 ไร่ 
ป้อนตลาดครบวงจร ทั้งกินสด ส่งโรงงาน ส่งออก อาทิตย์ละ 10 ตัน

ตะไคร้...พืชเครื่องเทศที่เรารู้จักกันดีเพราะเรียกได้ว่าสารพัดเมนูในชีวิตประจำวันของเราล้วนมีตะไคร้เป็นส่วนสำคัญในการเสริมสร้างความอร่อยทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น เมนูสุดฮอตอย่างต้มยำที่เป็นเมนูระดับโลกเลยทีเดียว ตะไคร้ยังเป็นส่วนผสมของสารพัดเครื่องแกงหรือพริกแกงหลากเมนู ทั้งระดับที่ผลิตเครื่องแกงขายในตลาดทั่วไปจนถึงระดับบริษัทอุตสาหกรรมที่ผลิตเครื่องแกงขายในตลาดระดับบนหรือห้างสรรพสินค้าต่างๆไปจนถึงส่งออกต่างประเทศ ซึ่งตลาดเติบโตอย่างมาก หรือเมนูอร่อยอย่างยำตะไคร้...ที่มีตะไคร้เป็นพระเอกนำก็เป็นเมนูยอดฮิตของร้านอาหารต่างๆ นอกจากนี้ตะไคร้ยังเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพยอดนิยมอีกด้วย ชาตะไคร้ น้ำตะไคร้ที่ทั้งอร่อยและมากด้วยสรรพคุณเพื่อสุขภาพ โดยตะไคร้จะมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงธาตุ ช่วยในการเจริญอาหาร แก้อาการปวดศีรษะ แก้โรคทางเดินอาหาร บำรุงสมอง ช่วยให้สมาธิดี แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ โรคนิ่ว และยังช่วยในการนอนหลับ ช่วยลดความดันสูงอีกด้วย ด้วยความที่ตะไคร้มีความสำคัญไม่แพ้พืชผักชนิดอื่นจึงทำให้ตะไคร้เป็นพืชที่มีปริมาณการบริโภคสูงและมีความต้องการของตลาดสูงมากอีกชนิดหนึ่ง พืชหลังบ้านธรรมดาๆอย่างตะไคร้จึงยกฐานะขึ้นเป็นพืชเศรษฐกิจอนาคตไกลที่ตลาดเติบโตอย่างมากโดยเฉพาะตลาดส่งออกที่มีความต้องการตะไคร้เพื่อใช้ในเมนูอาหารไทยในต่างแดนเป็นจำนวนมาก จึงไม่น่าเชื่อว่า ตะไคร้จะกลายเป็นพืชอุตสาหกรรมที่ปลูกกันเป็นร้อยๆไร่ได้ค่ะ

ทิ้งเงินเดือนบริษัท มาเป็นเกษตรกร
ปลูกตะไคร้ จาก 5 ไร่ วันนี้ขยายเป็น 100 ไร่
วันนี้รักษ์เกษตรจะพามาชมตะไคร้แปลงใหญ่ สุดอลังการ ของ สวนกายกานต์ สวนตะไคร้ขนาด 100 กว่าไร่ ที่กำลังโด่งดัง เป็นที่จับตาที่เพิ่งออกรายการ เกษตร ซ้าด ที่มีพิธีกรสุดหล่ออย่างเป้ อารักษ์ ทางดาวเทียมเคเบิล ช่อง 28 ไปหมาดๆ กันค่ะ คุณพยนต์ มุลเกิด อดีตพนักงานบริษัทที่หันมาเอาดีและประสบความสำเร็จกับอาชีพทำสวนตะไคร้ เล่าว่า พื้นฐานครอบครัวของเขาทำอาชีพเกษตรอยู่แล้ว โดยทำสวนส้มซึ่งเป็นอาชีพหลักของชาวรังสิตเมื่อครั้งหลายสิบปีที่ผ่านมา แต่หลังจากที่หมดยุครุ่งเรืองของส้มจากโรคกรีนนิ่งที่ทำให้พื้นที่ย่านรังสิตไม่สามารถปลูกส้มได้ ครอบครัวคุณพยนต์ก็หันมาปลูกพืชผักอายุสั้นแทน ส่วนตัวคุณพยนต์หลังจากเรียนจบเทคโนโลยีราชมงคลก็ไปทำงานบริษัทตามวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ทั่วไป จนตอนหลังเขาเริ่มรู้สึกอิ่มตัวกับชีวิตมนุษย์เงินเดือนทั้งที่ทำงานได้เพียงไม่นาน กิจการของตัวเองคือความฝันที่เขาอยากก้าวไปถึง จึงคิดถึงพื้นที่สวนที่บ้านที่พ่อ-แม่ทำไม่ไหวจนต้องปล่อยรกร้างว่างเปล่า คุณพยนต์จึงตัดสินใจกลับมาทำอาชีพเกษตร เขาศึกษาพืชหลายชนิดและมาลงตัวที่ตะไคร้ด้วยจุดเด่นตรงที่ปลูกง่าย ลงทุนต่ำ โดยมุ่งเป้าตลาดไปที่สปาและตลาดส่งออก โดยไม่ได้มองตลาดกินสดอย่างที่คนอื่นสนใจเลย แต่สุดท้ายเมื่อผลผลิตเก็บเกี่ยวจริงๆเขาก็ต้องนำไปขายที่ตลาดไทในตลาดผักเพราะเขาเริ่มต้นปลูก 5 ไร่ในครั้งแรก ถึงแม้จะทำคุณภาพดีแค่ไหนแต่ปริมาณก็น้อยเกินไปที่จะทำตลาดเอง คุณพยนต์จึงขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับศึกษาตลาดไปพร้อมๆกัน ใช้เวลา 2 ปี เขาขยายพื้นที่ปลูกตะไคร้กว่า 100 ไร่ ด้วยการเช่าพื้นที่ปลูกบางส่วนเพื่อให้ได้ปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการของโรงงานและบริษัทส่งออก พร้อมกับเปิดแผงขายเองที่ตลาดไทเพื่อรองรับผลผลิตที่ตกเกรดจากโรงงานเพื่อขายเป็นตะไคร้สดป้อนให้กับผู้บริโภคในบ้านเรา ความสำเร็จมันต้องมีจุดเริ่มต้นและต้องใช้เวลา ส่วนใครจะไปถึงจุดสำเร็จได้เร็วกว่ากันก็อยู่ที่วิธีคิดและการเรียนรู้ค่ะ คุณพยนต์คิดต่างทั้งการผลิตและการตลาดและเขาก็ใช้เวลาไม่นานในการก้าวสู่ความสำเร็จกับการปลูกตะไคร้เลยค่ะ

ตะไคร้ 100 ไร่ ส่งป้อนตลาดอาทิตย์ละ 10 ตัน
ตะไคร้ 100 ไร่ นี้ คุณพยนต์ทำเองทั้งหมดเพราะสามารถควบคุมคุณภาพให้เป็นตามความต้องการของตลาดได้ โดยผลผลิต 90% จะส่งป้อนโรงงานซึ่งเป็นโรงงานผลิตพริกแกงหรือเครื่องแกงทั้งที่ขายในบ้านเราและส่งไปขายในต่างประเทศรวมทั้งบริษัทส่งออกที่ส่งออกตะไคร้สดไปยังต่างประเทศโดยตรงด้วยซึ่งผู้ซื้อรายใหญ่ก็จะเป็นประเทศในโซนยุโรป โดยมีโรงงานรับซื้ออยู่ 5-6 โรง รวมผลผลิตที่ส่งอยู่ก็ประมาณ 10 ตัน/อาทิตย์ โดยสเปกของตะไคร้คุณภาพโรงงานก็จะเป็นตะไคร้หัวใหญ่ ลอกกาบออกให้ขาว ความยาวของลำต้นก็มีตั้งแต่ 10-14 นิ้ว ส่วนตะไคร้ที่ต้นเล็กและไม่ได้สเปกคุณพยนต์จะนำไปขายเองที่แผงตลาดไท วันละ 1-1.5 ตัน ซึ่งคุณพยนต์บอกว่าตะไคร้สดที่ป้อนตลาดในบ้านเรามักจะมีผู้ผลิตรายเดิมอยู่แล้ว การที่แม่ค้าจะรับซื้อผลผลิตเพิ่มจากผู้ค้ารายใหม่จึงเป็นเรื่องยาก นอกจากว่าจะเป็นช่วงที่ตะไคร้ขาดตลาด และตะไคร้อีกส่วนหนึ่งที่หัวไม่สวย หัวเล็กมากคุณพยนต์จะนำมาบดแล้วตากแห้งขายให้กับโรงงานอาหารสัตว์ กก.ละ 45 บาท เรียกว่ามีตลาดรองรับครบวงจรเลยทีเดียว


ตะไคร้ราคาไม่แน่นอน ขึ้นลงตามปริมาณตะไคร้ที่เข้าตลาด
ด้วยความที่ตะไคร้เป็นพืชที่ปลูกและดูแลง่าย ใครก็ปลูกได้ แถมยังปลูกในพื้นที่ขนาดใหญ่ได้ด้วย จึงทำให้ตะไคร้เป็นพืชที่มีราคาผันผวนพอสมควรโดยเฉพาะตะไคร้ที่ป้อนตลาดกินสดในบ้านเรา ช่วงที่มีปริมาณผลผลิตเข้าตลาดมากจะมีปัญหาด้านราคามาก ขณะที่ราคาตะไคร้ที่ส่งโรงงานและส่งออกราคาจะไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก และมีปริมาณรับซื้อที่แน่นอน ดังนั้นคนที่จะประสบความสำเร็จกับการปลูกตะไคร้จึงมักจะเป็นคนที่หาตลาดโรงงานได้ค่ะ คุณพยนต์บอกว่า ราคาตะไคร้หน้าฝนก็จะอยู่ประมาณ 7-8 บาท/กก. หรืออาจจะถูกกว่านี้ก็ได้เพราะตะไคร้จากทุกพื้นที่เข้าตลาดพร้อมกัน ตะไคร้มักจะมีราคาแพงในช่วงแล้งเพราะหลายพื้นที่ไม่มีน้ำจึงมีพื้นที่ปลูกน้อย ราคาตะไคร้ช่วงแล้งก็จะอยู่ที่ 12-15 บาท/กก. ส่วนตะไคร้ที่ป้อนตลาดส่งออกและส่งโรงงานราคาจะค้อนข้างสูงและไม่ค่อยผันผวน ราคาจะอยู่ประมาณ 20-40 บาท/กก. ขึ้นอยู่กับสเปกและตลาดรับซื้อ

ตะไคร้ปลูกและดูแลง่ายมากๆ
คุณพยนต์บอกว่า ตะไคร้เป็นพืชที่ปลูกและดูแลง่ายมากๆ จนบางครั้งทำให้คนปลูกละเลยที่จะไม่ดูแล ทำให้ตะไคร้ที่ออกสู่ตลาดเป็นตะไคร้หัวเล็กและไม่มีคุณภาพ คุณพยนต์แนะนำว่า การปลูกตะไคร้ให้ได้คุณภาพต้องเริ่มกันตั้งแต่พันธุ์เลย ควรใช้พันธุ์ เกษตร ซึ่งเป็นพันธุ์ที่มีลักษณะลำต้นใหญ่ ช่วงโคนป่องออกมา กาบกอดกันแน่น ลำต้นเขียวสดปนขาวนวล น้ำหนักดี ทนต่อโรคและแมลง ให้ผลผลิตสูง เป็นที่ต้องการของตลาด 
การปลูกตะไคร้ของสวนกายกานต์จะปลูกในร่องส้มเดิม ขนาดแปลงจะค่อนข้างใหญ่ แปลงกว้าง 5 เมตร ปลูก 4 แถว ห่างกัน 70-80 ซม. โดยพื้นที่ 1 ไร่ จะใช้พันธุ์ประมาณ 200 กก. โดยตะไคร้ที่ใช้ทำพันธุ์ควรเป็นตะไคร้อายุ 6 เดือนขึ้นไป ตัดให้ความยาวของต้นประมาณ 1 คืบ ชำไว้ 2-3 วัน ให้แตกใบแล้วนำไปปักลงดินหลุมละ 2 ต้น เอาเลนในคล่องมาปิด อายุ 20-25 วัน ใส่ปุ๋ยรอบแรก ใช้สูตร 25-7-7 หลังจากนั้นให้ปุ๋ยเดือนละครั้ง ช่วง 1-2 เดือนแรกใส่ 10 กก./ไร่ อายุ 3-5 เดือนใส่ 50 กก./ไร่ อายุ 5 เดือนก็ขุดขายได้แล้ว นอกจากนี้ก็มีการดูแลเรื่องวัชพืชไม่ให้ขึ้นเพื่อแย่งอาหาร รดน้ำให้เพียงพอ เท่านี้ก็จะได้ตะไคร้หัวใหญ่แล้ว ผลผลิตตะไคร้จะอยู่ที่ 2.5-3 ตัน/ไร่ แต่ส่วนใหญ่ที่ชาวบ้านปลูกกันมักจะให้ปุ๋ยน้อยหรือไม่ดูแล หัวจึงเล็ก ต้นไม่ใหญ่ ส่วนของโรค-แมลงก็น้อยมาก แต่ถ้าขุดเกินอายุมักจะมีปัญหาเรื่องหนอนกัดกินต้น ดังนั้นตะไคร้ถ้าตลาดหรือราคาไม่ดี ชาวบ้านก็ไม่อยากขุด ปล่อยทิ้งไว้ในแปลงหนอนก็จะลงทำลาย ต้องมาพ่นสารเคมีกำจัดหนอนกันอีก

 

คนที่สนใจปลูกตะไคร้ควรให้ความสำคัญ
กับการผลิตตะไคร้คุณภาพสูง เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาด
คุณพยนต์กล่าวทิ้งท้ายว่า ตลาดตะไคร้คุณภาพสูงทั้งในส่วนของโรงงานเครื่องแกงและแปรรูปอื่นๆ รวมทั้งตลาดตะไคร้สดส่งออกมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยังเปิดโอกาสให้ผู้เล่นหน้าใหม่ๆเข้ามาแทรกตัวได้อีก แต่ตะไคร้กินสดที่ป้อนตลาดในบ้านเรามีโอกาสเสี่ยงที่จะมีปัญหาด้านราคาได้ เพราะถือว่าการบริโภคไม่มากดังนั้นคนที่คิดจะเข้าสู่วงการตะไคร้ควรให้ความสำคัญกับการผลิตตะไคร้คุณภาพเพื่อป้อนตลาดบนและควรจะให้ความสำคัญกับการขอมาตรฐานต่างๆที่จะเป็นใบเบิกทางให้ตะไคร้ของเราก้าวไปสู่ตลาดบนได้ อย่างน้อยก็ควรจะมี ใบ GAP จากกรมวิชาการเกษตร อีกสิ่งสำคัญของการปลูกตะไคร้ก็คือต้องมีแรงงานขุด ซึ่งคุณพยนต์มีแรงงานกว่า 20 คนต่อวันที่จะทำงานในแปลงตะไคร้ โดย 5 คนดูแลแปลงตะไคร้ อีก 15 คนและตัดแต่งตะไคร้เพื่อป้อนตลาด

 


ข้อมูล สวนตะไคร้กายกานต์ 3/1 ม.10 ต.บึงชำอ้อ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี 12170 โทร.081-8069899 หรือที่เฟส สวนตะไคร้กายกานต์

 

Rakkaset Nungruethail  รักษ์เกษตร  

 

ช่วยกดแชร์ด้วยนะคะ







Copyright 2020 S.P. HARDWARE IMPORT EXPORT Co.,Ltd. All rights reserved.