สวนกายกานต์ ….ปลูกตะไคร้กว่า 100 ไร่ ป้อนตลาดครบวงจร ทั้งกินสด ส่งโรงงาน ส่งออก อาทิตย์ละ 10 ตัน
ReadyPlanet.com
dot
bulletโปรโมชั่น
bulletเข้าสู่ระบบ
bulletสมัครสมาชิก
การรับประกันสินค้า
dot
ตระกร้าสินค้า
dot
จำนวน : 0 ชิ้น
ราคา : 0.00
bullet ดูสินค้า
bullet ชำระเงิน
dot
ค้นหาสินค้า

ราคาสินค้า
หมวดสินค้า

  [Help]
dot
dot
อีเมล์

dot
หมวดสินค้า
เครื่องยนต์อเนกประสงค์
เครื่องตัดหญ้า
เครื่องพ่นยา
เครื่องปั่นไฟ
ปั๊มน้ำ เครื่องสูบน้ำ
เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้
เครื่องเจาะดิน
เครื่องมือฮาร์ดแวร์
แม่แรงยกรถ
เอ็นตัดหญ้า กระปุกเอ็นตัดหญ้า
สินค้าอื่นๆ
line id @vigotech
แจ้งชำระเงิน
โปรโมชั่นประจำเดือน
clinton
กิจกรรมของบริษัท
วีดีโอการใช้งาน
รีวิวสินค้าจากลูกค้า
ข่าวเกี่ยวกับเกษตรกรรม
ขนส่งเคอรี่ kerry
bulletเงื่อนไขการรับประกันสินค้า
คู่มือการใช้งานเครื่องพ่นยาสะพายหลังแบตเตอรี่และมือโยก


เครื่องมือการเกษตรและอุปกรณ์การเกษตร


สวนกายกานต์ ….ปลูกตะไคร้กว่า 100 ไร่ ป้อนตลาดครบวงจร ทั้งกินสด ส่งโรงงาน ส่งออก อาทิตย์ละ 10 ตัน article
 

ช่วยกดแชร์ด้วยนะคะ

 สวนกายกานต์ ….ปลูกตะไคร้กว่า 100 ไร่ 
ป้อนตลาดครบวงจร ทั้งกินสด ส่งโรงงาน ส่งออก อาทิตย์ละ 10 ตัน

ตะไคร้...พืชเครื่องเทศที่เรารู้จักกันดีเพราะเรียกได้ว่าสารพัดเมนูในชีวิตประจำวันของเราล้วนมีตะไคร้เป็นส่วนสำคัญในการเสริมสร้างความอร่อยทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น เมนูสุดฮอตอย่างต้มยำที่เป็นเมนูระดับโลกเลยทีเดียว ตะไคร้ยังเป็นส่วนผสมของสารพัดเครื่องแกงหรือพริกแกงหลากเมนู ทั้งระดับที่ผลิตเครื่องแกงขายในตลาดทั่วไปจนถึงระดับบริษัทอุตสาหกรรมที่ผลิตเครื่องแกงขายในตลาดระดับบนหรือห้างสรรพสินค้าต่างๆไปจนถึงส่งออกต่างประเทศ ซึ่งตลาดเติบโตอย่างมาก หรือเมนูอร่อยอย่างยำตะไคร้...ที่มีตะไคร้เป็นพระเอกนำก็เป็นเมนูยอดฮิตของร้านอาหารต่างๆ นอกจากนี้ตะไคร้ยังเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพยอดนิยมอีกด้วย ชาตะไคร้ น้ำตะไคร้ที่ทั้งอร่อยและมากด้วยสรรพคุณเพื่อสุขภาพ โดยตะไคร้จะมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงธาตุ ช่วยในการเจริญอาหาร แก้อาการปวดศีรษะ แก้โรคทางเดินอาหาร บำรุงสมอง ช่วยให้สมาธิดี แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ โรคนิ่ว และยังช่วยในการนอนหลับ ช่วยลดความดันสูงอีกด้วย ด้วยความที่ตะไคร้มีความสำคัญไม่แพ้พืชผักชนิดอื่นจึงทำให้ตะไคร้เป็นพืชที่มีปริมาณการบริโภคสูงและมีความต้องการของตลาดสูงมากอีกชนิดหนึ่ง พืชหลังบ้านธรรมดาๆอย่างตะไคร้จึงยกฐานะขึ้นเป็นพืชเศรษฐกิจอนาคตไกลที่ตลาดเติบโตอย่างมากโดยเฉพาะตลาดส่งออกที่มีความต้องการตะไคร้เพื่อใช้ในเมนูอาหารไทยในต่างแดนเป็นจำนวนมาก จึงไม่น่าเชื่อว่า ตะไคร้จะกลายเป็นพืชอุตสาหกรรมที่ปลูกกันเป็นร้อยๆไร่ได้ค่ะ

ทิ้งเงินเดือนบริษัท มาเป็นเกษตรกร
ปลูกตะไคร้ จาก 5 ไร่ วันนี้ขยายเป็น 100 ไร่
วันนี้รักษ์เกษตรจะพามาชมตะไคร้แปลงใหญ่ สุดอลังการ ของ สวนกายกานต์ สวนตะไคร้ขนาด 100 กว่าไร่ ที่กำลังโด่งดัง เป็นที่จับตาที่เพิ่งออกรายการ เกษตร ซ้าด ที่มีพิธีกรสุดหล่ออย่างเป้ อารักษ์ ทางดาวเทียมเคเบิล ช่อง 28 ไปหมาดๆ กันค่ะ คุณพยนต์ มุลเกิด อดีตพนักงานบริษัทที่หันมาเอาดีและประสบความสำเร็จกับอาชีพทำสวนตะไคร้ เล่าว่า พื้นฐานครอบครัวของเขาทำอาชีพเกษตรอยู่แล้ว โดยทำสวนส้มซึ่งเป็นอาชีพหลักของชาวรังสิตเมื่อครั้งหลายสิบปีที่ผ่านมา แต่หลังจากที่หมดยุครุ่งเรืองของส้มจากโรคกรีนนิ่งที่ทำให้พื้นที่ย่านรังสิตไม่สามารถปลูกส้มได้ ครอบครัวคุณพยนต์ก็หันมาปลูกพืชผักอายุสั้นแทน ส่วนตัวคุณพยนต์หลังจากเรียนจบเทคโนโลยีราชมงคลก็ไปทำงานบริษัทตามวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ทั่วไป จนตอนหลังเขาเริ่มรู้สึกอิ่มตัวกับชีวิตมนุษย์เงินเดือนทั้งที่ทำงานได้เพียงไม่นาน กิจการของตัวเองคือความฝันที่เขาอยากก้าวไปถึง จึงคิดถึงพื้นที่สวนที่บ้านที่พ่อ-แม่ทำไม่ไหวจนต้องปล่อยรกร้างว่างเปล่า คุณพยนต์จึงตัดสินใจกลับมาทำอาชีพเกษตร เขาศึกษาพืชหลายชนิดและมาลงตัวที่ตะไคร้ด้วยจุดเด่นตรงที่ปลูกง่าย ลงทุนต่ำ โดยมุ่งเป้าตลาดไปที่สปาและตลาดส่งออก โดยไม่ได้มองตลาดกินสดอย่างที่คนอื่นสนใจเลย แต่สุดท้ายเมื่อผลผลิตเก็บเกี่ยวจริงๆเขาก็ต้องนำไปขายที่ตลาดไทในตลาดผักเพราะเขาเริ่มต้นปลูก 5 ไร่ในครั้งแรก ถึงแม้จะทำคุณภาพดีแค่ไหนแต่ปริมาณก็น้อยเกินไปที่จะทำตลาดเอง คุณพยนต์จึงขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับศึกษาตลาดไปพร้อมๆกัน ใช้เวลา 2 ปี เขาขยายพื้นที่ปลูกตะไคร้กว่า 100 ไร่ ด้วยการเช่าพื้นที่ปลูกบางส่วนเพื่อให้ได้ปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการของโรงงานและบริษัทส่งออก พร้อมกับเปิดแผงขายเองที่ตลาดไทเพื่อรองรับผลผลิตที่ตกเกรดจากโรงงานเพื่อขายเป็นตะไคร้สดป้อนให้กับผู้บริโภคในบ้านเรา ความสำเร็จมันต้องมีจุดเริ่มต้นและต้องใช้เวลา ส่วนใครจะไปถึงจุดสำเร็จได้เร็วกว่ากันก็อยู่ที่วิธีคิดและการเรียนรู้ค่ะ คุณพยนต์คิดต่างทั้งการผลิตและการตลาดและเขาก็ใช้เวลาไม่นานในการก้าวสู่ความสำเร็จกับการปลูกตะไคร้เลยค่ะ

ตะไคร้ 100 ไร่ ส่งป้อนตลาดอาทิตย์ละ 10 ตัน
ตะไคร้ 100 ไร่ นี้ คุณพยนต์ทำเองทั้งหมดเพราะสามารถควบคุมคุณภาพให้เป็นตามความต้องการของตลาดได้ โดยผลผลิต 90% จะส่งป้อนโรงงานซึ่งเป็นโรงงานผลิตพริกแกงหรือเครื่องแกงทั้งที่ขายในบ้านเราและส่งไปขายในต่างประเทศรวมทั้งบริษัทส่งออกที่ส่งออกตะไคร้สดไปยังต่างประเทศโดยตรงด้วยซึ่งผู้ซื้อรายใหญ่ก็จะเป็นประเทศในโซนยุโรป โดยมีโรงงานรับซื้ออยู่ 5-6 โรง รวมผลผลิตที่ส่งอยู่ก็ประมาณ 10 ตัน/อาทิตย์ โดยสเปกของตะไคร้คุณภาพโรงงานก็จะเป็นตะไคร้หัวใหญ่ ลอกกาบออกให้ขาว ความยาวของลำต้นก็มีตั้งแต่ 10-14 นิ้ว ส่วนตะไคร้ที่ต้นเล็กและไม่ได้สเปกคุณพยนต์จะนำไปขายเองที่แผงตลาดไท วันละ 1-1.5 ตัน ซึ่งคุณพยนต์บอกว่าตะไคร้สดที่ป้อนตลาดในบ้านเรามักจะมีผู้ผลิตรายเดิมอยู่แล้ว การที่แม่ค้าจะรับซื้อผลผลิตเพิ่มจากผู้ค้ารายใหม่จึงเป็นเรื่องยาก นอกจากว่าจะเป็นช่วงที่ตะไคร้ขาดตลาด และตะไคร้อีกส่วนหนึ่งที่หัวไม่สวย หัวเล็กมากคุณพยนต์จะนำมาบดแล้วตากแห้งขายให้กับโรงงานอาหารสัตว์ กก.ละ 45 บาท เรียกว่ามีตลาดรองรับครบวงจรเลยทีเดียว


ตะไคร้ราคาไม่แน่นอน ขึ้นลงตามปริมาณตะไคร้ที่เข้าตลาด
ด้วยความที่ตะไคร้เป็นพืชที่ปลูกและดูแลง่าย ใครก็ปลูกได้ แถมยังปลูกในพื้นที่ขนาดใหญ่ได้ด้วย จึงทำให้ตะไคร้เป็นพืชที่มีราคาผันผวนพอสมควรโดยเฉพาะตะไคร้ที่ป้อนตลาดกินสดในบ้านเรา ช่วงที่มีปริมาณผลผลิตเข้าตลาดมากจะมีปัญหาด้านราคามาก ขณะที่ราคาตะไคร้ที่ส่งโรงงานและส่งออกราคาจะไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก และมีปริมาณรับซื้อที่แน่นอน ดังนั้นคนที่จะประสบความสำเร็จกับการปลูกตะไคร้จึงมักจะเป็นคนที่หาตลาดโรงงานได้ค่ะ คุณพยนต์บอกว่า ราคาตะไคร้หน้าฝนก็จะอยู่ประมาณ 7-8 บาท/กก. หรืออาจจะถูกกว่านี้ก็ได้เพราะตะไคร้จากทุกพื้นที่เข้าตลาดพร้อมกัน ตะไคร้มักจะมีราคาแพงในช่วงแล้งเพราะหลายพื้นที่ไม่มีน้ำจึงมีพื้นที่ปลูกน้อย ราคาตะไคร้ช่วงแล้งก็จะอยู่ที่ 12-15 บาท/กก. ส่วนตะไคร้ที่ป้อนตลาดส่งออกและส่งโรงงานราคาจะค้อนข้างสูงและไม่ค่อยผันผวน ราคาจะอยู่ประมาณ 20-40 บาท/กก. ขึ้นอยู่กับสเปกและตลาดรับซื้อ

ตะไคร้ปลูกและดูแลง่ายมากๆ
คุณพยนต์บอกว่า ตะไคร้เป็นพืชที่ปลูกและดูแลง่ายมากๆ จนบางครั้งทำให้คนปลูกละเลยที่จะไม่ดูแล ทำให้ตะไคร้ที่ออกสู่ตลาดเป็นตะไคร้หัวเล็กและไม่มีคุณภาพ คุณพยนต์แนะนำว่า การปลูกตะไคร้ให้ได้คุณภาพต้องเริ่มกันตั้งแต่พันธุ์เลย ควรใช้พันธุ์ เกษตร ซึ่งเป็นพันธุ์ที่มีลักษณะลำต้นใหญ่ ช่วงโคนป่องออกมา กาบกอดกันแน่น ลำต้นเขียวสดปนขาวนวล น้ำหนักดี ทนต่อโรคและแมลง ให้ผลผลิตสูง เป็นที่ต้องการของตลาด 
การปลูกตะไคร้ของสวนกายกานต์จะปลูกในร่องส้มเดิม ขนาดแปลงจะค่อนข้างใหญ่ แปลงกว้าง 5 เมตร ปลูก 4 แถว ห่างกัน 70-80 ซม. โดยพื้นที่ 1 ไร่ จะใช้พันธุ์ประมาณ 200 กก. โดยตะไคร้ที่ใช้ทำพันธุ์ควรเป็นตะไคร้อายุ 6 เดือนขึ้นไป ตัดให้ความยาวของต้นประมาณ 1 คืบ ชำไว้ 2-3 วัน ให้แตกใบแล้วนำไปปักลงดินหลุมละ 2 ต้น เอาเลนในคล่องมาปิด อายุ 20-25 วัน ใส่ปุ๋ยรอบแรก ใช้สูตร 25-7-7 หลังจากนั้นให้ปุ๋ยเดือนละครั้ง ช่วง 1-2 เดือนแรกใส่ 10 กก./ไร่ อายุ 3-5 เดือนใส่ 50 กก./ไร่ อายุ 5 เดือนก็ขุดขายได้แล้ว นอกจากนี้ก็มีการดูแลเรื่องวัชพืชไม่ให้ขึ้นเพื่อแย่งอาหาร รดน้ำให้เพียงพอ เท่านี้ก็จะได้ตะไคร้หัวใหญ่แล้ว ผลผลิตตะไคร้จะอยู่ที่ 2.5-3 ตัน/ไร่ แต่ส่วนใหญ่ที่ชาวบ้านปลูกกันมักจะให้ปุ๋ยน้อยหรือไม่ดูแล หัวจึงเล็ก ต้นไม่ใหญ่ ส่วนของโรค-แมลงก็น้อยมาก แต่ถ้าขุดเกินอายุมักจะมีปัญหาเรื่องหนอนกัดกินต้น ดังนั้นตะไคร้ถ้าตลาดหรือราคาไม่ดี ชาวบ้านก็ไม่อยากขุด ปล่อยทิ้งไว้ในแปลงหนอนก็จะลงทำลาย ต้องมาพ่นสารเคมีกำจัดหนอนกันอีก

 

คนที่สนใจปลูกตะไคร้ควรให้ความสำคัญ
กับการผลิตตะไคร้คุณภาพสูง เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาด
คุณพยนต์กล่าวทิ้งท้ายว่า ตลาดตะไคร้คุณภาพสูงทั้งในส่วนของโรงงานเครื่องแกงและแปรรูปอื่นๆ รวมทั้งตลาดตะไคร้สดส่งออกมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยังเปิดโอกาสให้ผู้เล่นหน้าใหม่ๆเข้ามาแทรกตัวได้อีก แต่ตะไคร้กินสดที่ป้อนตลาดในบ้านเรามีโอกาสเสี่ยงที่จะมีปัญหาด้านราคาได้ เพราะถือว่าการบริโภคไม่มากดังนั้นคนที่คิดจะเข้าสู่วงการตะไคร้ควรให้ความสำคัญกับการผลิตตะไคร้คุณภาพเพื่อป้อนตลาดบนและควรจะให้ความสำคัญกับการขอมาตรฐานต่างๆที่จะเป็นใบเบิกทางให้ตะไคร้ของเราก้าวไปสู่ตลาดบนได้ อย่างน้อยก็ควรจะมี ใบ GAP จากกรมวิชาการเกษตร อีกสิ่งสำคัญของการปลูกตะไคร้ก็คือต้องมีแรงงานขุด ซึ่งคุณพยนต์มีแรงงานกว่า 20 คนต่อวันที่จะทำงานในแปลงตะไคร้ โดย 5 คนดูแลแปลงตะไคร้ อีก 15 คนและตัดแต่งตะไคร้เพื่อป้อนตลาด

 


ข้อมูล สวนตะไคร้กายกานต์ 3/1 ม.10 ต.บึงชำอ้อ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี 12170 โทร.081-8069899 หรือที่เฟส สวนตะไคร้กายกานต์

 

Rakkaset Nungruethail  รักษ์เกษตร  

 

ช่วยกดแชร์ด้วยนะคะ




ข่าวเกษตรน่ารู้

เทคนิคการปลูกและวิธีเพาะพันธุ์ผักหวานป่า ให้เจริญงอกงาม
การปลูกไผ่ตง พืชอเนกประสงค์สารพัดประโยชน์ เป็นที่ต้องการของตลาด
วิธีปลูกมะพร้าวน้ำหอม ให้มีรสชาติหวานกลมกล่อม และมีกลิ่นหอมชื่นใจ
วิธีการทำปุ๋ยชีวภาพ และ ปุ๋ยพืชสด
การเพาะปลูกและขยายพันธุ์พืช การปลูกพืชผักปลอดสารพิษ
การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
วิธีทำ สารกำจัดศัตรูพืช น้ำส้มควันไม้ (Wood Vinegar)
วิธีทำ สมุนไพรขับไล่แมลง แบบต่างๆ
การเลี้ยงกบ เพื่อเลี้ยงชีพ และ การเตรียมบ่อพัก
6 ขั้นตอน การทำนาข้าวอินทรีย์ ปลอดสารพิษ
ขั้นตอนวิธีทำ ปุ๋ยหมักชีวภาพ และ การใช้ประโยชน์
ขั้นตอนการทำ หัวเชื้อจุลินทรีย์ ด้วยตนเอง
ขั้นตอนวิธีทำ การเผาถ่านไม้ เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงภายในครัวเรือน
น้ำสกัดชีวภาพ คืออะไร และการทำน้ำสกัดชีวภาพ แบบต่างๆ
งานเกษตรแฟร์ 2563 นวัตกรรมใหม่ เพื่อเกษตรไทยยั่งยืน
เกษตรกรจังหวัดพะเยา "ปลูกแตงโม" บนเนื้อที่ 13 ไร่ สร้างรายได้ปีละ 300,000
เกษตรกร จ.ราชบุรี จับกลุ่มปลูกองุ่นไร้เมล็ด เชิญชวนชิมสดจากไร่
เห็ดมิลค์กี้ พืชเศรษฐกิจใหม่ สร้างรายได้เสริม กก. ละ 1,000 บาท เพาะง่ายรายได้ดี
งานเกษตรแฟร์ 2562
ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ พืชเศรษฐกิปลูกง่าย ตลาดต้องการสูง article
งานเกษตรแฟร์ 2561 กับแนวคิดร่วมกันก้าวไป วันที่ 26 ม.ค. - 3 ก.พ article
คึกคักสุดๆ!! ชมชิมช้อป ทุเรียน มังคุด ชั้นหนึ่ง เมืองจันท์
ถั่วพู ผักพื้นบ้านปลูกง่ายสร้างรายได้งาม ดีกว่าถั่วเหลือง
ปลูกเมลอนขายในโซเชียล ขายดีจนต้องจองล่วงหน้า!
เทปน้ำหยด นวัตกรรมช่วยเหลือเกษตรกร
[อบรมฟรี] สวนเกษตรดาดฟ้าหลักสี่อบรมฟรี ปลูกผักปลอดสารพิษ
เทคนิคการปลูกพืชคลุมดิน
Review ตลับเอ็นตัดหญ้า จากการใช้งานจริง by Alcidini Winery ไร่ไวน์อัลซิดินี่
งาน Organic & Natural Expo 2015
เห็ดโต่งฝน เห็ดเศรษฐกิจตัวใหม่จากประเทศเพื่อนบ้าน
ผักบุ้งแก้ว 2 ไร่ เก็บขายได้วันละพัน article
เยี่ยมไร่เมล่อนกำแพงแสน ดูเทคนิคการผลิตเมล่อนให้หวานอร่อย
เกษตรกรเมืองโอ่งเพาะเห็ดหูหนูขาย สร้างรายได้กว่าหมื่นบาทต่อวัน article
เทคนิคการปลูกแตงไทยแบบง่ายๆ article
มะนาวนิ้วมือหรือมะนาวคาเวียร์ เปรี้ยวอย่างมีสีสันเพิ่มมูลค่าอาหารให้ดูไฮโซ article
ชมพู่ทับทิมจันท์....สวนดังของราชบุรี ชมพู่คุณภาพส่งจีน article
เยี่ยมสวนฝรั่ง..มืออาชีพที่บ้านแพ้วเงินล้านจากฝรั่งทำไม่ยาก article
กล้วยตัดใบแหล่งใหญ่ของประเทศ พื้นที่ปลูกนับ 10,000 ไร่ ก้าวไกลสู่ตลาดโลก article
ปลูกข่าเหลือง พืชเศรษฐกิจทำเงินที่น่าลงทุน ปลูกง่าย รายได้ดี 5-8 หมื่นบาท/ไร่ article
พังกาลอดฟาร์ม...พลิกฟื้นชาวสวนยาง ด้วยธุรกิจนกกระทาผลิต 80,000 ตัว/เดือน article
วิธีปลูกผักกาดหอมหรือผักสลัด พืชมากคุณประโยชน์ article
วิธีการปลูกผักบุ้งจีน ผักแคลเซียมสูง ปลูกง่ายเจริญเติบโตไว article
วิธีการปลูกผักชี ผักที่ปลูกง่าย ตลาดต้องการสูง article
วิธีปลูกข้าวโพดสีม่วง ปลูกง่าย รายได้ดี article
ปลูกผักคะน้าเกษตรอินทรีย์ ขายดี ราคาดี ไม่มีคู่แข่ง article
ขนุนทวาย พันธุ์ปิยะมาดา เปลือกบางยางน้อย ให้ผลดก article
เพาะพันธุ์สับปะรดสี ใช้พื้นที่น้อย รายได้ดี ปลูกง่าย รายได้หลักหมื่น article
กุ้งก้ามแดง สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ในนาข้าว กก.ละ 400-500 บาท อาชีพพลิกฟื้นฐานะของชาวนาไทย article
มาริสาฟาร์ม … ฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่นคุณภาพ article
การปลูกมะม่วงในวงบ่อปลูกไม่ยาก ให้ผลผลิตดี article
‘สาคู’พืชเศรษฐกิจช่องทางรวยของภาคใต้ article
เกษตรในเมือง....ปลูกผักบนดาดฟ้าอาคารสำนักงานแบบ DIY article
การปลูกพริก และประโยชน์ของพริก article
เทคนิคการปลูกมะละกอ 8ไร่ 2.5แสน ในช่วงเวลา 2 เดือน article
เทคนิคการปลูกผักในร่ม ใต้โคนต้นไม้ใหญ่ article
โรคผลเน่าของแคนตาลูป article
ทำไมบางคนใช้ยาแล้วได้ผล บางคนไม่ได้ผล ทั้งที่มันเป็นยาตัวเดียวกัน ?? article
การปลูกผักหลังน้ำท่วม article
การอนุรักษ์ดินบนพื้นที่ลาดเท article
วิธีพัฒนาที่ดินตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง article
สับปะรดแปรรูป สามร้อยยอดเพิ่มมูลค่าสับปะรดไทย ครองแชมป์ตลาดสากล
ปลูกตะไคร้ ป้อนตลาดทั้งในและต่างประเทศ ส่งออกปีละไม่ต่ำกว่า 50 ตัน article
เทคนิคการขยายพันธุ์มะนาว เพิ่มปริมาณกิ่งพันธุ์สูงสุด ด้วยกิ่งติดใบเพียงใบเดียว article
เผือกหอม พืชหลังนา สร้างรายได้งามของคนบ้านหมอ สระบุรี article
ปลูกแตงกวา ระบบน้ำหยด ที่ไร่ “ศุภโชค หินเบี้ย” จ.เพชรบูรณ์ article
อะโวคาโด...พืชเศรษฐกิจนอกสายตา ตลาดต้องการสูง ราคาแพง 50-60 บาท/กก. article
พลิกดินอีสานปลูกปาล์มน้ำมัน ที่หนองบัวลำภู ของเกษตรกรดีเด่นระดับจังหวัด บนพื้นที่กว่า 100 ไร่ article
เทคนิคการทำมะนาวนอกฤดูในวงบ่อ ของสวนมะนาวแป้นท้ายไร่ ที่พิจิตร article
ลูกหม่อน อีกหนึ่งพืชเพื่อสุขภาพกระแสแรง article
เห็ดแครง…เห็ดเศรษฐกิจมาแรง ราคาแพง 150-200 บาท/กก. ตลาดต้องการสูง article
แหล่งผลิตกล้วยหอมทองส่งญี่ปุ่นแห่งใหม่ พื้นที่ปลูกกว่า 100 ไร่ ในพื้นที่ปลูก 7 จังหวัด article
เกษตรกร กำแพงแสน ปลูกกระชายส่งขาย สร้างรายได้หมุนเวียนตลอดปี article
มะนาวแป้นพิจิตร เน้นทำนอกฤดู ขายช่วงแพง ฟันกำไร article
ปลูกมะละกอ ส่งมะละกอป้อนตลาดวันละ 20 ตัน article
ปลูกมะขามเปรี้ยวยักษ์100 ไร่ ผลผลิตกว่า 1,500 ตัน article
ปลูกแก้วมังกร 1,500 ไร่ สร้างรายได้มหาศาล
เยี่ยมสวนมะกรูด ผลิตใบมะกรูดคุณภาพป้อนตลาดส่งนอก
หน่อไม้ฝรั่งส่งญี่ปุ่น ทำเงินสะพัด พลิกฐานะชั่วข้ามปี article
กุยช่าย พืชทำเงินของคนเมืองโอ่ง
ต้นเหตุของดินเสื่อม article
ปลูกหญ้าแฝก พืชมหัศจรรย์ ช่วยรักษาหน้าดินและสิ่งแวดล้อม article
จะลงทุนภาคการเกษตรอย่างไร ? ในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC article
ราคาผัก ผลไม้กำหนดจากอะไร…ทำไมราคาจากสวนจึงต่างจากราคาตลาดมาก article
มาริสสาฟาร์ม … ฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่นคุณภาพ article
เทคนิคผลิตเมล่อนเกรดพรีเมี่ยม ส่งแม็คโครสัปดาห์ละ 2 ตัน article
เยี่ยมสวนมะพร้าวน้ำหอมส่งนอก 60 ไร่ สร้างอาชีพยั่งยืนนานกว่า 20 ปี article
ปลูกแตงกวาไร่เดียว ฟันเงินกว่า 70,000 ลงทุนแค่ 13,000 article
ปลูกดอกสลิดสร้างรายได้ช่วงหน้าหนาวราคาพุ่ง กก. 120-130 บาท article
เทคนิคเพาะเห็ดนางฟ้าขายช่วงราคาแพง จากสมบูรณ์ฟาร์ม จ.ขอนแก่น article
มันสำปะหลัง ระบบน้ำหยด ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต article
โกลบอล ออร์แกนิคส์ ส่งมะละกอป้อนห้างวันละกว่า 10 ตัน article
ธ.ก.ส ปล่อยกู้ 10,000 ล้านบาท ช่วยเกษตรกรแก้หนี้นอกระบบ article
พริกไทย..พืชเศรษฐกิจใหม่สร้างรายได้นับล้าน ที่สุโขทัย article
วิเคราะห์ตลาดมะละกอสุกก่อนลงทุน article
มาตรการแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ article
เยือนแหล่งปลูกกล้วยหอมทองแหล่งใหญ่ นับ 1,000 ไร่ article
ขนุน...พืชทำเงินของชาว จ.ระยอง ส่งออกต่างประเทศ article
มารู้จักกับโรคทางดิน(โรคเหี่ยว โรคเน่า) กันค่ะ article
พุทราสามรส… พืชทำเงินที่หลายคนมองข้าม ทำเงินปีละ 1.5-2 ล้านบาท article



Copyright 2020 S.P. HARDWARE IMPORT EXPORT Co.,Ltd. All rights reserved.